Pages

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Trung Quốc đổ vật liệu xây trộm ở Trường Sa


Tàu quân sự Trung Quốc đã lợi dụng lúc đêm tối để đột nhập và đổ vật liệu xây dựng trái phép lên một trong số 10 điểm (7 đảo và 3 bãi san hô) thuộc nhóm đảo Thị Tứ nằm trong quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đổ vật liệu xây trộm ở Trường Sa

Tàu đổ bộ Trung Quốc (Hình minh họa)

Tờ Manila Standard Today xuất bản tại Philippines ngày 20/3 dẫn một nguồn tin quân sự nước này cho biết, họ phát hiện thấy tàu đổ bộ hải quân Trung Quốc đã xâm nhập trái phép và bốc dỡ vật liệu xây dựng lên một đảo nhỏ trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam - PV) mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền, thuộc nhóm đảo Thị Tứ, Philippines gọi là Kalayaan trong khi Trung Quốc tự đặt tên là đảo Trung Nghiệp.

Sự xuất hiện của tàu hải quân Trung Quốc và hoạt động bốc dỡ vật liệu xây dựng xuống đảo này được các ngư dân Philippines phát hiện và báo cho các nhà chức trách. Những chiếc tàu này khá lớn và "mang dấu hiệu Trung Quốc".

Tàu quân sự Trung Quốc đã lợi dụng lúc đêm tối để đột nhập và đổ vật liệu xây dựng trái phép lên một trong số 10 điểm (7 đảo và 3 bãi san hô) thuộc nhóm đảo Thị Tứ nằm trong quần đảo Trường Sa, 10 điểm đảo này hiện do phía Philippines kiểm soát.

Nguồn tin giấu tên nói với tờ Manila Standard Today rằng ngay đầu tuần này Manila đã phái tàu Hải quân BRP Gregorio del Pilar tới nhóm đảo Thị Tứ để kiểm tra, xác minh hoạt động đổ trộm vật liệu xây dựng của tàu Trung Quốc.

Trong một động thái khác có liên quan, ngày 11/3 cổng thông tin điện tử Chính hiệp huyện Khai thành phố Trùng Khánh đưa tin, từ 9 giờ đến 17 giờ ngày 6/3, tàu Hải tuần 31 cùng trực thăng Trung Quốc đã kéo ra khu vực nhóm đảo Thị Tứ chặn tuyến đường tàu thuyền Philippines qua lại từ đảo Thị Tứ tới đảo Palawan.

Cũng bản tin của website này cho biết, trước đây giới truyền thông vẫn cho rằng Bãi Cỏ Mây nằm trong cụm Thị Tứ là do Philippines kiểm soát đã bị tàu Hải tuần Trung Quốc thả hoa tiêu và các "thiết bị" đánh dấu chủ quyền (trái phép - PV) tại đây trong chuyến "tuần tra" phi pháp vừa qua.

Ngoài ra, trong chuyến "tuần tra" trái phép của 3 tàu Hải tuần 1 trực thăng Trung Quốc ngoài quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đã thả hoa tiêu trái phép tại khu vực Bãi Đá Bắc thuộc cụm Bình Nguyên và Bãi Trăng Khuyết thuộc cụm An Bang, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét