Pages

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Phiên GD ngày 9/4: Nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm nhẹ


Đa số CTCK cho rằng, đà tăng của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì, vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng dần vị thế mua.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/4.

Phiên GD ngày 9/4: Nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm nhẹ

VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm nhẹ

(CTCK FLC - FLCS)

Việc CPI tăng thấp trong tháng 2 và giảm trong tháng 3 sẽ mang lại điều kiện tốt để Chính phủ giảm dần việc trợ giá cho những mặt hàng thiết yếu nhằm tăng nguồn thu ngân sách. Mặc dù nền kinh tế còn yếu nhưng chúng ta có thể phải sớm tiếp tục chứng kiến những đợt điều chỉnh tăng giá điện, than… trong thời gian tới. Điều này có thể làm cho giá cả hàng hóa tăng và tiếp tục làm giảm sức mua của các hộ gia đình, từ đó doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Những thông tin này khi xảy ra sẽ tác động không mấy tích cực đến xu thế thị trường chứng khoán trong những tháng tới.

Trong phiên giao dịch 8/4, khối lượng giao dịch đột biến của SHB lên đến 20 triệu cổ phần đã giúp sàn Hà nội có khối lượng giao dịch khá tốt. Nếu ngoại trừ yếu tố này, nhìn chung thanh khoản sàn Hà nội còn đứng ở mức thấp, đây không phải tín hiệu khởi đầu cho giai đoạn tăng giá trung hạn.

Mặc dù đã xuất hiện những dòng tiền nóng đi vào các cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM, BVS... tuy vậy điều này khó tạo nên sự lan tỏa trên diện rộng trong những phiên tới. Trong ngắn hạn, chỉ số VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm nhẹ, trong khi HNX-Index có xu hướng đi ngang và giảm nhẹ trở lại.

Tiếp tục hồi phục trong các phiên tới

(CTCK ACB - ACBS)

Mặc dù đà tăng trong phiên không thực sự thuyết phục, nhưng VN-Index vẫn đóng cửa với phiên tăng thứ 2 liên tiếp ngày 8/4. Khối lượng tăng nhẹ cũng là yếu tố củng cố.

CSM, FPT, OGC, SSI và VSH nằm trong nhóm tăng nhiều nhất ngày 8/4. Hiện REE, VSH đang chạm mức đỉnh đầu năm nên có thể khựng lại trong các một vài phiên. Trong khi đó, đà tăng của SSI có thể tiếp tục khi mã này vừa vượt kháng cự mạnh 18.300.

Ở chiều giảm, không có nhiều mã đáng chú ý. Do đó, thị trường có thể tiếp tục hồi phục trong các phiên tới. Nếu vượt đỉnh nhỏ 514, VN-Index có thể tăng tiếp về vùng kháng cự 530-550.

Tương tự, diến biến của HNX-Index cũng giằng co trong suốt phiên trước khi đóng cửa với mức tăng nhẹ.

Tổng khối lượng tăng mạnh, nhưng chủ yếu là do sự đóng góp gần 20 triệu cổ phiếu của mã SHB. Hiện mã này đang đóng cửa ở kháng cự 7.300 nên có thể giằng co trong một vài phiên tới. Nếu vượt kháng cự này, SHB có thể tiếp tục hồi phục về đỉnh trung hạn 8.300. Khả năng tăng của SHB khá cao khi xét đến breakout giả với hỗ trợ 6.600 mà mã này hình thành trong tuần trước. Xu hướng tăng cũng có thể diễn ra tương tự với các mã AAA và BVS.

Tuy nhiên, với thị trường chung, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng với HNX-Index cho đến khi chỉ số này vượt kháng cự 63,3.

Có thể cân nhắc tham gia thị trường

(CTCK FPT - FPTS)

Nhóm cổ phiếu trụ cột đã lấy lại được xu thế tăng điểm và hỗ trợ khá tích cực cho thị trường ở những thời điểm suy yếu. Đã không còn tâm lý bán tháo đối với những cổ phiểu bị ngừng giao dịch hoặc đưa vào diện kiểm soát gây ảnh hưởng xấu đến thị trường như những phiên trước đó, nhà đầu tư cũng bình tĩnh hơn trong vấn đề xử lý thông tin xấu.

Dòng tiền đang có sự phân hóa khá rõ khi tập trung mạnh vào các cổ phiếu Bluechips và cơ bản tốt trong khi các cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa cho xu thế rõ ràng. Và những phiên sắp tới, nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình khi thị trường tiếp tục hồi phục trở lại, ưu tiên các cổ phiếu trong nhóm VN30 nhưng cũng tránh hoạt động mua đuổi giá trong phiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng.

Có thể cân nhắc tăng dần vị thế mua

(CTCK MB - MBS)

Ngày 8/4, thị trường biến động khá tích cực khi tăng cả về điểm số và khối lượng giao dịch. Phiên tăng điểm cũng xác nhận cho tín hiệu Bullish Harami xuất hiện cuối tuần trước trên VN-Index. Như vậy, các diễn biến đang thuận lợi cho những nhà đầu tư thực hiện chiến lược mua.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng dần vị thế mua khi thị trường tiếp tục diễn biến thuận lợi. Chiến lược mua cần dừng lại nếu Vnindex và Hnxindex giảm xuyên qua các vùng hỗ trợ gần, tương ứng là 492-500 và 59.

Chiều 8/4, Chính phủ tổ chức cuộc họp bàn về dự thảo nghị định về việc thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC), một định chế đang được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bài toán nợ xấu của nền kinh tế. Việc Chính phủ chưa thông qua đề án thành lập VAMC trong tháng trước thật sự đã làm giới đầu tư bất ngờ, tuy nhiên đã không có tác động tiêu cực đến thị trường. Có thể thấy, đa phần các nhà đầu tư vẫn cho rằng, việc thành lập VAMC là tất yếu và vấn đề chỉ là thời điểm thành lập mà thôi.

Chúng tôi không chắc đề án thành lập VAMC sẽ được sửa đổi theo hướng nào song việc trì hoãn giải quyết vấn đề nợ xấu chắc chắn sẽ mang lại hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế. Chúng tôi đánh giá mức độ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng và các công ty tài chính của Việt Nam hiện nay là nghiêm trọng và do đó vấn đề này cần các giải pháp tháo gỡ một cách nhanh nhất có thể.

Phân hóa vẫn là xu hướng chủ đạo

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số hai sàn diễn biến tích cực với khối lượng giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước. Tại sàn HNX, thông tin khá tích cực từ ĐHCĐ của SHB đã giúp cổ phiếu này có diễn biến tích cực ngay từ đầu phiên. Sự trở lại của SHB có thể khiến dòng tiền đầu cơ tại HNX khởi động trở lại và giao

dịch tại sàn này có thể sôi động hơn trong thời gian tới. Còn tại sàn HOSE, các cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến khá ổn định, chủ yếu quanh vùng giá tham chiếu khiến VN-Index dù tăng điểm nhưng biến động không quá lớn.

Dòng tiền trong thời gian qua đã tìm đến những doanh nghiệp có P/E thấp, duy trì được kết quả kinh doanh ổn định. Đặc điểm chung của các doanh nghiệp này thường có sản phẩm đặc thù, vị thế trong ngành hay cơ cấu vốn hợp lý nên không chịu tác động quá lớn từ bối cảnh kinh tế.

Tuy nhiên, do dòng tiền tập trung mạnh ở nhóm này khiến một số cổ phiếu đang được giao dịch ở mặt bằng giá khá cao, mức độ hấp dẫn về giá trị giảm so với thời điểm cuối năm 2012. Với bối cảnh này, một số nhà đầu tư có thể chốt lời và tìm đến nhóm cổ phiếu có nhiều “room” tăng trưởng hơn. Chúng tôi cho rằng, các doanh nghiệp duy trì doanh thu ổn định/tăng trưởng trong các năm 2011, 2012 và lợi nhuận sau thuế được cải thiện trong thời gian tới nhờ chi phí lãi vay giảm có thể là nhóm thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Theo quan điểm của BVSC, thanh khoản của thị trường có thể ấm dần nhờ sự trở lại của một số mã thị trường, tuy nhiên diễn biến phân hóa vẫn có thể là xu hướng chủ đạo. Kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý I sẽ nhân tố chính dẫn dắt thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới.

Có thể tiến tới chinh phục đỉnh cũ

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Trong phiên giao dịch đầu tuần, tâm lý thận trọng vẫn còn bộc lộ thể hiện qua sự giằng co trong phiên của chỉ số VN-Index và diễn biến của nhóm cổ phiếu đầu cơ trên sàn HNX. Tuy nhiên, điểm tích cực chúng tôi nhận thấy là thanh khoản đã cải thiện nhiều so với phiên cuối tuần trước và NĐT nước ngoài cũng tăng mua ròng trên cả hai sàn. Bên cạnh đó, dòng tiền đang cho tín hiệu hướng vào những cổ phiếu cơ bản, nhiều nhóm ngành khởi sắc trở lại, đáng chú ý là nhóm cổ phiếu chứng khoán, thiết bị điện- điện tử và thủy sản. Sự chuyển biến này đã rõ rệt hơn tuần trước và theo chúng tôi đây là cơ sở để giúp thị trường tiến tới chinh phục đỉnh cũ đã thiết lập trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 4.

Chiều ngày 8/4, Chính phủ tiếp tục họp bàn về đề án VAMC, tuy nhiên, chúng tôi không đánh giá cao khả năng VAMC được thông qua cho đến cuối tháng. Trong bối cảnh không có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, chúng tôi kỳ vọng các yếu tố như kết quả kinh doanh, cổ tức chia thưởng và triển vọng của doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ chi phối diễn biến của các cổ phiếu trong thời gian tới.

Lựa chọn bán ra vẫn nên được ưu tiên

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường có sự phân hóa rõ nét tại từng cổ phiếu hoặc nhóm cổ phiếu nhờ vào 1 số thông tin cơ bản tốt hoặc không cũng là sự hỗ trợ từ khối ngoại. Còn diễn biến thị trường nói chung vẫn đang trong quá trình dao động chưa rõ xu thế.

Với diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng, 2 chỉ sỗ VN-Index và HNX-Index vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiến sát tới vùng kháng cự tương ứng quanh 510 điểm và 62,5 -63 điểm. Chúng tôi giữ quan điểm khuyến nghị trong các báo cáo trước. Lựa chọn bán ra vẫn nên được ưu tiên trong các nhịp tăng.

Kỳ vọng chỉ số tiếp tục nhích dần lên

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Giằng co trong phiên giao dịch buổi sáng và có lúc đỏ điểm nhẹ, nhưng cầu chặn giá thấp khá dày khiến chỉ số hồi phục dần và đóng cửa ở gần mức cao nhất trong phiên. Cây nến ngày là một Small White Candle sau cây nến Bullish Harami khá tích cực vào cuối tuần trước. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 49 triệu đơn vị, tăng gần 10% so với phiên giao dịch trước đó.

Một số mã Bluechip tăng giá tiếp tục giúp cho chỉ số có được sự tích cực mặc dù các mã này liên tục phân hóa và thay đổi trong từng phiên. Chỉ số đang tiến sát và sẽ kiểm định lại vùng đỉnh cũ 507-515 điểm trong những phiên tới. Chúng tôi kỳ vọng chỉ số tiếp tục nhích dần lên cùng với khối lượng giao dịch tiếp tục được cải thiện.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét